Cách điều trị co thắt âm đạo

 Hiện tượng co thắt âm đạo là tình trạng cũng gặp khá nhiều ở nữ giới. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục và sức khỏe cho người mắc phải. Vậy co thắt âm đạo là gì? nguy hiểm không và điều trị bằng cách nào? xem ngay bài viết dưới đây để biết rõ thêm nhé.

CO THẮT ÂM ĐẠO LÀ GÌ? TẠI SAO LẠI BỊ CO THẮT ÂM ĐẠO?

Co thắt âm đạo là một hiện tượng xảy ra khi phần cơ bắp âm đạo không co thắt/ liên tục như không co thắt khi có vật thể cố gắng đâm xuyên qua âm đạo (như dương vật, đồ chơi tình dục, hay băng vệ sinh dạng ống,…). Điều đó khiến cho việc quan hệ tình dục trở nên đau đớn, thậm chí không thể quan hệ được trơn tru.

Hầu hết nữ giới bị co thắt âm đạo đều không thể chịu được sự xâm nhập toàn bộ hoặc một phần. Mặc dù điều này không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, tuy nhiên chính vì sự cản trở này mà khiến không ít người phụ nữ mệt mỏi và gần như không còn hứng thú chuyện chăn gối.

Về nguyên nhân thì trên thực tế, các chuyên gia vẫn chưa đưa ra được kết luận cụ thể nào về nguyên nhân gây ra hội chứng co thắt âm đạo. Nhưng nhìn chung thì tình trạng này có liên quan đến việc bị lạm dụng tình dục trong quá khứ, các chấn thương hoặc qua sự giao hợp đau đớn và các yếu tố cảm xúc. Chẳng hạn như là:

Co thắt âm đạo cho đời sống tình dục nữ giới

Do nữ giới chưa đủ hiểu biết về chính cơ thể mình, nhiều người cho rằng âm đạo rất bé và hẹp, có màng trinh dày che chắn nên rất sợ đau khi giao hợp. Hoặc do nữ giới lo sợ việc sinh con, quan hệ tình dục khi chưa chuẩn bị tinh thần nên có những cơn co thắt bất thường.

Co thắt âm đạo cho mắc bệnh phụ khoa

Một số hội chứng viêm âm hộ, viêm nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm âm đạo do nấm,… Hoặc cũng có thể là do nữ giới bị tấn công tình dục, hãm hiếp, chứng kiến cảnh quan hệ và bị ám ảnh tâm lý,…

Co thắt âm đạo do các quan điểm hành vi

Một số người quá lo âu ở mức độ cao gây ra hoạt hoá hệ thần kinh giao cảm. Từ đó dẫn đến việc các cơ âm đạo co không chủ ý, không điều khiển được. Điều này cũng sẽ gây nên chứng co thắt.

Co thắt âm đạo do kinh nguyệt

Đây cũng là tình trạng có thể xảy ra trong kỳ kinh nguyệt khi tử cung co bóp để làm bong lớp niêm mạc tử cung. Điều này cũng có thể xảy ra một số cơn co thắt nhẹ.

DẤU HIỆU BỊ CO THẮT ÂM ĐẠO LÀ GÌ?

Đau là dấu hiệu phổ biến. Cơn đau chỉ xảy ra khi có sự thâm nhập vào âm đạo và thường biến mất sau khi không có sự thâm nhập và đau cũng không thường xuyên xảy ra.

+ Cơn đau như một cảm giác rát hoặc cảm giác như vừa bị đánh hay bị đẩy vào một bức tường.

+ Nhiều phụ nữ bị chứng co thắt âm đạo không thoải mái khi đưa tampon vào.

+ Có cảm giác sợ đau khi quan hệ tình dục hoặc giảm ham muốn.

CÓ THẮT ÂM ĐẠO CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Có thắt âm đạo cũng có thể gây một số ảnh hưởng định tới đời sống và chuyện chăn gối cho nữ giới.

+ Gây cản trở đến sự thăng hoa trong quan hệ tình dục, cả hai không có sự hòa hợp lâu dần sinh ra chán nản.

+ Ảnh hưởng đến sự mang thai của nữ giới do không đủ chất lượng trong một cuộc quan hệ tình dục.

+ Sức khỏe chị em phụ nữ ngày một giảm sút, thiếu sức sống, mệt mỏi và ngủ không sâu, có thể bị suy nhược.

+ Các bệnh phụ khoa khác gây hiện tượng co thắt có thể gây viêm nhiễm cơ quan sinh sản của chị em phụ nữ.


Vậy thì khi nào chị em bị co thắt âm đạo nên đến gặp bác sĩ?

Nếu phụ nữ mang thai lo lắng về chứng co thắt âm đạo, là những trường hợp xảy ra đau cùng với chảy máu nên đi khám ngay. Bên cạnh đó là:

► Tiết dịch âm đạo có mùi hôi bất thường

► Có cảm giác đầy và áp lực vùng chậu

► Đau bụng dữ dội, chảy máu nhiều

► Tiểu tiện khó khăn, không kiểm soát được việc đi tiểu

► Nếu phụ nữ mang thai nhưng có dấu hiệu của hiện tượng co thắt âm đạo thì cũng nên đi khám càng sớm càng tốt.

ĐIỀU TRỊ CO THẮT ÂM ĐẠO BẰNG CÁCH NÀO?

Sau các bước chẩn đoán lâm sàng thì bác sĩ sẽ đưa ra một số phương pháp điều trị chứng co thắt âm đạo như là:

1/ Tập bài tập Kegel

Cách này thực hiện bằng cách chị em sử dụng các cơ để ngăn chặn dòng nước tiểu khi đi tiểu. Hãy liên tục siết chặt và thư giãn các cơ sàn chậu để kiểm soát âm đạo, trực tràng và bàng quang.

Bạn hãy co bóp các cơ, giữ từ 2 đến 10 giây, sau đó thư giãn các cơ. Chị em thực hiện khoảng 20 bài tập Kegel mỗi lần và có thể tập nhiều lần trong ngày.

2/ Điều trị thủ thuật

Nếu phương pháp Kegel không mang lại tác dụng thì bác sĩ có thể xem xét và áp dụng một số phương pháp điều trị chuyên sâu hơn như là: nong âm đạo hoặc vật lý trị liệu. Những phương pháp này mang lại tác dụng cao hơn và cũng thường để áp dụng cho các trường hợp bệnh chuyển biến phức tạp.

Bệnh nhân hãy cần kết hợp và tuân thủ theo các phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa tại các địa chỉ khám uy tín để mang lại tác dụng như mong muốn. Quan trọng là bạn cũng nên cần đi thăm khám sớm.

Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là địa chỉ trong thời gian vừa qua đã tiếp nhận và điều trị thành công cho khá nhiều trường hợp mắc bệnh co thắt âm đạo.

Phòng khám với đội ngũ y bác sĩ giỏi tận tâm và môi trường làm việc vô cùng chuyên nghiệp để khách hàng có thể an tâm đến chữa trị. Việc khám trong hoặc ngoài giờ hành chính vẫn được tiến hành với chi phí phù hợp. Xem thêm: 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dương vật bị chấn thương và xuất huyết làm sao điều trị

Nữ giới bị ngứa sau quan hệ có phải do bệnh lý

Nổi mụn nước trên người là bệnh gì? 5+ nguyên nhân phổ biến nhất